วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

เอกสารข่าวกองทัพบก


๑๘ มกราคม วันกองทัพบก
 
ในวันที่ ๑๘ มกราคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเป็นจอมทัพนำทหารเข้าทำการต่อสู้เพื่อปกป้องประเทศให้รอดพ้นภัยคุกคามจากภายนอก  โดยทรงกระทำยุทธหัตถีด้วยความกล้าหาญและมีชัยชนะในที่สุด กองทัพบกได้ถือเอาวันที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวกำหนดเป็น       “วันกองทัพบก เพราะเป็นวันแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ ในการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกอบกู้เกียรติภูมิและอิสรภาพของชาติร่วมกับเหล่าบรรพชน ทำให้ประเทศไทยมีความเจริญมั่นคงตราบจนทุกวันนี้
สำหรับวันกองทัพบกประจำปี ๒๕๕๖ นี้  กองทัพบกได้จัดกิจกรรมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของอดีตวีรมหากษัตริย์ บรรพบุรุษผู้กล้าหาญ และเหล่าทหารที่ได้เสียสละชีวิต เลือดเนื้อ  เพื่อปกป้องรักษาผืนแผ่นดินไทยให้ดำรงความเป็นชาติที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นมรดกตกทอดมาถึง               ทุกวันนี้  รวมทั้งเป็นการย้ำเตือนให้ทหารทุกคนได้สำนึกถึงหน้าที่รับผิดชอบในการพิทักษ์อธิปไตย     ของชาติ และการสร้างความผาสุกให้กับประชาชนอย่างยั่งยืนตลอดไป โดยมีกิจกรรมที่สำคัญดังนี้
วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๖ 
๑๓.๐๐ น. พิธีทางศาสนา ณ กองบัญชาการกองทัพบก ได้แก่ พิธีสักการะพระชัยมงคลภูมิ, พิธีถวายสักการะและการปฏิญาณตนต่อพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ ๕ และพิธีสงฆ์
- ๑๓.๓๐ น. พิธีวางพานประดับพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี
-  ๑๕.๓๐ น. พิธีสวนสนามและกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหาร     ทั่วประเทศ   สำหรับหน่วยทหารในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบพิธี ณ กรมทหารราบที่ ๑๑ รักษาพระองค์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร  โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธาน กองทัพบกจึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นเกียรติและรับชมการสวนสนามได้ ณ หน่วยทหารทั่วประเทศ หรือติดตามทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ๕ และสถานีวิทยุในเครือกองทัพบก ซึ่งจะถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา ๑๕.๐๐ น.
นอกจากนี้นายทหารระดับสูงของเหล่าทัพ จะเข้าเยี่ยมและมอบของขวัญแก่ทหาร ตำรวจ พลเรือน  อาสาสมัครที่ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันประเทศ ณ สถานพยาบาลและ   สถานพักฟื้นต่าง ๆ  
วันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๘.๐๐ น. กองทัพบกกำหนดจัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องใน  วันกองทัพบก ณ สโมสรทหารบก (วิภาวดี) โดยเรียนเชิญบุคคลสำคัญร่วมเป็นเกียรติในงาน อาทิ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ, นายกรัฐมนตรี, ประธานองค์กรด้านนิติบัญญัติ และ ตุลาการ, อดีตผู้บังคับบัญชา ของกองทัพบก, คณะรัฐมนตรี, ผู้บัญชาการเหล่าทัพ, ผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย เป็นต้น
                                        --------------------------------------------   ๑๗ มกราคม ๒๕๕๖