วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

เอกสารข่าวกองทัพบก


ทบ. เปิดกองบัญชาการกองทัพบก ชวนเด็กๆร่วมงาน “กองทัพบก เติมความสุข ปลุกจิตสาธารณะ สร้างสาระในวันเด็ก” เสาร์ที่ ๑๒ ม.ค. เวลา ๐๗.๐๐ – ๑๖.๐๐ น.
 
กองทัพบกจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ในวันเสาร์ที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๖ นี้ ณ สนามหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา ๐๗.๐๐ –  ๑๖.๐๐ น. โดยมีกิจกรรมมากมายที่ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ มีความรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน เน้นการส่งเสริมให้เด็กมีคุณธรรม รู้จักการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ประสบความเดือดร้อน และการเสียสละ เพื่อทำประโยชน์ต่อสังคมด้วยความจริงใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน รวมถึงการให้องค์ความรู้เกี่ยวกับกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้สำหรับเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี ๕๘
สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย การจัดแสดงยุทโธปกรณ์  เช่น  เฮลิคอปเตอร์แบบต่างๆ, รถถัง,           รถสายพานลำเลียง, ยานเกราะล้อยาง, รถและเครื่องมือที่ใช้ในการบรรเทาสาธารณภัยในรูปแบบต่างๆอาทิ รถครัวสนามเคลื่อนที่ รถไฟฟ้าส่องสว่าง เรือพลังงานลม (air Boat) รถประหยัดพลังงานและรถที่ใช้ในทางทหารอีกเป็นจำนวนมาก  รวมถึงปืนใหญ่ชนิดต่างๆ ที่ประจำการอยู่ในหน่วยทหารของกองทัพบก  ซึ่งเด็ก ๆ สามารถถ่ายภาพ สัมผัสและทดลองนั่ง  โดยมีพี่ๆทหารให้ความรู้ถึงประสิทธิภาพของอาวุธและดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมบนเวทีและกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น การแสดงขี่ม้าและบังคับม้า   โดยเปิดโอกาสให้เด็กๆได้ฝึกและทดลองขี่ม้าจำนวน ๓๒ ม้า, การแสดงความสามารถของสุนัขทหารทั้งการตรวจค้นระเบิดและยาเสพติด, การแสดงและให้ความรู้ในเรื่องการป้องกันสารเคมี ชีวะนิวเคลียร์, การจำลองการดำรงชีวิตในป่า,  เปิดพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติให้เด็กๆได้รับความรู้ด้านประวัติศาสตร์     ชาติไทย และประวัติศาสตร์ทางทหาร, การจำลองสถานีโทรทัศน์เคลื่อนที่ของช่อง ๕  ให้เด็กที่สนใจทดลองเป็นนักข่าวรุ่นจิ๋ว, บริการตรวจสุขภาพเด็ก, บริการอาหารฟรี และการร่วมเล่นเกมส์ต่างๆ  อาทิ  ยิงปืนเพนท์บอล  การยิงปืนด้วยแสดงเลเซอร์  พร้อมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น       ที่สำคัญเด็กๆ จะได้มีโอกาสพบกับ ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก ที่จะมาร่วมถ่ายรูป         มอบของขวัญ ให้สัมภาษณ์กับพิธีกรเด็กอย่างใกล้ชิดอีกด้วย  กองทัพบกจึงขอเชิญชวน เยาวชน ผู้ปกครองเข้ามาสัมผัสบรรยากาศของงานวันเด็กกับกองทัพบกในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน ให้เติบโตเป็นอนาคตของชาติได้อย่างมีคุณภาพ
สำหรับต่างจังหวัดสามารถเข้าร่วมงานได้ที่หน่วยทหารต่าง ๆ ใกล้บ้าน โดยกองทัพภาคที่ ๒     จัดงานที่สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ ๙ ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา, กองทัพภาคที่ ๓  จัดงานที่ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  จังหวัดพิษณุโลก,  กองทัพภาคที่ ๔ จัดงานที่ค่ายวชิราวุธ จังหวัดนครศรีธรรมราช  นอกจากนี้กองทัพบกยังให้การสนับสนุนกำลังพล และยุทโธปกรณ์ไปร่วมจัดแสดงในงาน   วันเด็กตามที่ทางส่วนราชการ  องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นขอรับการสนับสนุนมาในหลายพื้นที่           ทั่วประเทศอีกด้วย
     ...........................................            ๘ มกราคม ๒๕๕๖
              “รักษาวินัย ใฝ่เรียนรู้ เพิ่มพูนปัญญา นำพาไทยสู่อาเซียน”